This is an example of a HTML caption with a link.

Trang nhất » Tin Tức » Tri thức học đường

MỘT SỐ Ý TƯỞNG TỔ CHỨC HĐTNST NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

MỘT SỐ Ý TƯỞNG TỔ CHỨC HĐTNST NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

HĐTNST là HĐGD trong đó dưới sự hướng dẫn và tổ chức của GV, từng cá nhân HS được vận dụng, thực hành các kiến thức kĩ năng đã học gắn vào với tình huống thực tế và được TNST ở các môi trường học tập khác nhau nhằm nâng cao kiến thức và hiểu biết của bản thân.

Xem tiếp...

Kỹ năng điều hành nhóm

Thứ ba - 27/05/2014 06:26
KỸ NĂNG ĐIỀU HÀNH NHÓM
1  Chuẩn bị của giáo viên 
a) Trước khi lên lớp, giáo viên cần chuẩn bị:
- Mục tiêu của hoạt động nhóm trong bài này là gì?
- Những vấn để thảo luận trong nhóm là những vấn đề gì?
- Nên chia lớp ra làm mấy nhóm?
- Hoạt động này cần bao nhiêu thời gian?
- Dạy trên lớp hay dạy tại phòng máy đèn chiếu?
- Dự kiến tình huống xảy ra và cách giải quyết
- Học sinh phải chuẩn bị những gì?
- Soạn giáo án cho phù hợp với việc thảo luận nhóm
 b)    Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị những thứ cần thiết mà giáo viên đã dặn dò
-  Thuộc bài cũ và chuẩn bị bài mới (xem SGK)
-  Làm những bài tập của giờ  học lần truớc …
-  Chuẩn bị bài thuyết trình về vấn đề mà giáo viên đã dặn trước (đối với trưởng nhóm)-học sinh làm việc này chỉ khi nội dung thảo luận xoay quanh vấn đề lớn cần nhiều thời gian.
Thảo luận nhóm có thể thực hiện dưới hai hình thức:
1. Thảo luận nhóm lớn (7-10 học sinh)
2. Thảo luận nhóm nhỏ (5-7 học sinh)
2. Tiến hành thảo luận: gồm 3 bước cơ bản
a) Chuẩn bị thảo luận
 -Yêu cầu học sinh nghiên cứu trước bài học  và chuẩn bị nội dung phát biểu
 - Hướng dẫn cách thực hiện, phân bổ thời gian hợp lý,
- Giải đáp thắc mắc của học sinh trước khi chính thức đi vào hoạt động,  đồng thời ghi lại chủ đề và chỉ dẫn lên bảng hoặc máy chiếu…  
b) Tiến hành thảo luận:
- Giám sát của người thầy: Khi học sinh tiến hành hoạt động, giáo viên chuyển từ vị trí người hướng dẫn sang vị trí người giám sát. Nhiệm vụ của giáo viên lúc này là nhận biết tiến trình hoạt động của các nhóm từ đó có thể có những can thiệp kịp thời để mang lại hiệu quả. Muốn vậy khi giám sát hoạt động nhóm, giáo viên cần: 
+ Chú ý đến hoạt động mà giáo viên yêu cầu lớp thực hiện. Không nên tranh thủ làm việc riêng khi học sinh đang thảo luận
- Di chuyển, quan sát toàn bộ lớp để giám sát được mọi hoạt động. 
+ Lắng nghe quá trình trao đổi của học sinh trong nhóm. Từ đó giáo viên có thể có những phát hiện thú vị và khả năng đặc biệt của từng em, hướng thảo luận của từng nhóm để điều chỉnh kịp thời.
+  Quan sát để xem có học sinh nào “đứng bên lề” hoạt động không? Nếu có, giáo viên tìm cách đưa các em vào không khí chung của nhóm.  
- Nhận biết bầu không khí xem các nhóm hoạt động “thật” hay “giả”.  
- Có khi vấn đề giáo viên đặt ra là nguyên nhân gây nên sự thay đổi không khí hoạt động của nhóm. Nếu vấn đề quá khó, học sinh không đủ khả năng giải quyết, ngược lại vấn đề quá dễ, khiến học sinh không có gì phải làm. Cả hai trường hợp này đều có thể làm giảm đi độ “nóng” của bầu không khí trong lớp. Lúc này giáo viên cần có sự điều chỉnh kịp thời.
+  Khen ngợi và khuyến khích, gợi ý nếu thật sự cần thiết.
+  Nhắc thời gian để các nhóm hoàn thành phần hoạt động  của mình đúng thời gian quy định.
 - Trong suốt buổi thảo luận nhóm, GV cần đi vòng quanh các nhóm và lắng nghe ý kiến học sinh. Thỉnh thoảng cũng rất hữu ít nếu GV xen lời bình luận vào giữa cuộc thảo luận của một nhóm
c) Kết thúc hoạt động nhóm
Đại diện từng nhóm lên trình bày trước lớp Có thể trình bày dưới hình thức nói, viết hoặc kết hợp cả hai. Sau khi đại diện các nhóm trình bày, giáo viên cho cả lớp góp ý.
Các thành viên trong lớp phát biểu bổ sung hoặc tranh luận đúng sai và trao đổi ý kiến chung có liên quan tới những gì vừa trình bày.
+ Giáo viên tóm tắt lại tất cả các điểm chính và làm rõ bất kì điểm nào còn khác nhau về ý kiến.
+ Giáo viên chốt lại các ý kiến đưa ra định hướng đúng những vấn đề học sinh cần nhớ sau khi thảo luận.
GV nhận xét, hệ thống hóa những kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu đã đặt ra
+ Cho học sinh ghi chép vào tập.   
{ Lưu ý: Về việc phản hồi lại ý kiến sau khi học sinh phát biểu là việc rất quan trọng, phải đánh giá được phần trả lời của học sinh đúng, sai hay thiếu sót chỗ nào, kịp thời bổ sung rồi mới được kết thúc phần thảo luận.
 
 
 

Tác giả bài viết: p

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

GIỚI THIỆU

Thành tựu nhà trường

NHỮNG THÀNH TỰU NỔI BẬT: 1. Thành tích nổi bật của nhà trường:  - 5 năm được công nhận Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến  (2010, 2011)  -  Bằng khen Đạt cơ quan văn hóa 10 năm liên tục - Giải ba tham gia cầu lông cấp Thành phố - Các giải thưởng cuộc thi viết và cuộc thi “ Nét...

LIÊN KẾT

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 2766

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29841

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2968388

Thăm dò ý kiến

Các bậc phụ huynh làm gì để con mình học tốt hơn

Cho con đi học thêm ở ngoài

Cho con mình học thêm trong trường học

Không cho con đi học thêm mà tự dạy con học ở nhà

Tích cực trao đổi với giáo viên hàng ngày hàng ngày

Cho con cả học thêm trong và ngoài nhà trường